> Home Thông tin hữu ích Trả lời các câu hỏi về dịch vụ hàng không

Trả lời các câu hỏi về dịch vụ hàng không

(phongvegiare.vn) - Vừa qua, các bạn đọc đã quan tâm đến các vấn đề về hành lý và thủ tục trước khi đi máy bay. Đến hẹn lại lên, BestFly xin được cung cấp thêm một số thông tin xoay quanh các câu hỏi của bạn đọc về vấn đề sử dụng dịch vụ hàng không.

Bên cạnh đó, trường hợp hành lý đã hoàn tất thủ tục và được chất xếp lên máy bay nhưng khách có hành lý đó không đi cùng chuyến bay với hành lý của mình thì Hãng hàng không sẽ đưa chúng rời khỏi máy bay với bất kỳ lý do gì.

- Bộ phận Nhân viên trực hành lý: họ sẽ báo cáo tổng số kiện hành lý đã nhận trên chuyến bay. Kiện cuối cùng có thẻ “ Last Baggage” (hành lý cuối cùng).

Câu hỏi: “Mình rất hay đi máy bay. Mỗi lần lên máy bay, mình lại được sắp xếp ngồi ở nhiều vị trí khác nhau. Pilot.vn có thể giải đáp cho mình là chỗ ngồi được lựa chọn theo nguyên tắc nào không? Thêm nữa, sau khi làm xong các thủ tục, mình được các nhân viên đưa một tấm thẻ, không rõ đó là thẻ gì? Mình không biết nó có tác dụng gì!”.

Trả lời: Bạn thân mến! Chỗ ngồi chỉ được ghi rõ ràng trong Vé máy bay khi bạn có mặt tại sân bay làm thủ tục. Tiếp viên luôn hỏi bạn những câu hỏi như “Bạn có thích ngồi gần cửa sổ hay không, bạn có phải là người hút thuốc?...”. Qua những câu trả lời, họ sẽ bố trí cho bạn một chỗ ngồi thích hợp. Tất nhiên, khách hàng được ưu tiên lựa chọn chỗ ngồi nếu trọng tải còn cho phép.

Thông thường, tiếp viên tại quầy sẽ chọn chỗ ngồi thích hợp theo yêu cầu của khách (nếu khả năng lựa chọn chỗ còn nhiều), phù hợp với tình trạng sức khỏe hay đặc điểm của khách.

Riêng đối với những khách VIP/CIP, nếu có yêu cầu chỗ ngồi thì nhân viên phải luôn giữ chỗ cho khách. Điều này cũng áp dụng tương tự cho khách hạng ghế C. Tuy nhiên, nếu 15 phút trước giờ máy bay cất cánh mà khách hạng C không tới thì hãng hàng không có quyền nâng hạng ghế cho những khách khác có nhu cầu.

Câu hỏi thứ 2 của bạn là về tấm thẻ mà bạn được phát sau khi hoàn tất các thủ tục như check- in, đăng ký xuất cảnh, đóng thuế sân bay và các phụ phí khác. Bạn thân mến! Đó chính là thẻ lên máy bay của bạn đấy! Thẻ này chỉ được đưa khi khách đã hoàn tất các thủ tục. Thẻ lên máy bay (boarding pass) chỉ được phép xuất một lần, vì vậy, các bạn nên giữ gìn cẩn thận.

Câu hỏi:  Nếu hành lý ký gửi mang hộ người khác quá to so với máy soi hoặc chúng có vấn đề nghi vấn thì hãng hàng không giải quyết như thế nào? Hành lý ký gửi sẽ được xử lý ra sao nếu như chủ nhận hành lý đó không có mặt trên chuyến bay? Pilot.vn trả lời giúp mình nhé!”

Trả lời:  Như đã trình bày rõ trong hai phần nói riêng về việc vận chuyển hành lý, tất cả hành lý dù to hay nhỏ đều được đưa qua máy soi, kiểm tra kĩ trước khi chất xếp chúng lên máy bay. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp hành khách mang giúp hành lý ký gửi cho người khác hoặc qua soi chiếu, hành lý có những vấn đề nghi vấn thì nhà vận chuyển yêu cầu hành khách mở chúng ra và kiểm tra bằng trực quan.

Đối với hành lý quá to, nhà vận chuyển hàng không vẫn có phương pháp kiểm tra tại các nhà ga. Thông thường, khách làm thủ tục vận chuyển hành lý vẫn phải qua khâu kiểm tra an ninh hàng không. Nếu phát hiện hành lý của khách có vấn đề thì bộ phận này yêu cầu họ trực tiếp mở hành lý và thực hiện việc kiểm tra.

Câu hỏi:  "Để thực hiện một chuyến bay cần rất nhiều sổ sách và các giấy tờ liên quan, điều đó có được tổng kết lại sau mỗi chuyến bay hay không? Pilot.vn cho mình biết nhân viên nào sẽ đảm nhiệm vai trò này?”

Trả lời:  Vấn đề bạn thắc mắc có thể gọi là “kết sổ chuyến bay”. Thông thường, giờ kết sổ chuyến bay tuỳ thuộc vào từng hãng hàng không khác nhau. Trách nhiệm này là của “thủ tục viên”. Công việc của họ là kiểm tra lại tất cả các vé đã làm thủ tục.

Ngoài ra, họ cũng là người tách vé ra từng loại theo từng hạng ghế, lộ trình, hãng chuyên chở. Sau đó, các nhân viên này sẽ xếp thành từng tập. Họ sẽ giao chứng từ cho nhân viên quầy C. Trong quá trình kiểm tra, nếu có trường hợp bất thường như thiếu vé, sai lộ trình, vé hết hiệu lực…họ sẽ báo ngay cho nhân viên trực cổng ra máy bay xử lý trước khi máy bay cất cánh.

Cũng cần nói thêm về nhiệm vụ của các thủ tục viên quầy C, họ luôn là người ở lại sau cùng để ưu tiên đợi khách hạng C và tiếp nhận tập vé từ các quầy khác giao. Sau đó, họ kiểm tra lại lộ trình, tách vé, tổng hợp và báo cáo lại.

Thông thường, tổ trưởng sẽ báo cáo lại cho các bộ phận sau:

- Bộ phận Phòng Tài liệu và hướng dẫn chất xếp: thủ tục viên quầy C báo cáo tổng số khách đã nhận trên chuyến bay, các thông tin đặc biệt (nếu có) như : tổng số kiện trọng lượng hành lý không được nhập vào máy (hành lý không phải của khách đi trên chuyến bay do đại diện hãng chuyên chở chấp nhận vận chuyển ), động vật sống, số lượng khách ngồi ghế phụ.

- Bộ phận Trung tâm điều hành và nhân viên trực cổng trước khi hành khách lên máy bay: đối với bộ phận này, họ  báo cáo về tổng số lượng khách trên chuyến bay, số lượng khách của từng hạng ghế hoặc khách ngồi ghế phụ (nếu có).

Ngoài ra, nhân viên chịu trách nhiệm kết sổ chuyến bay kiểm tra các chứng từ hàng không đã nhận của toàn bộ chuyến bay và tiến hành phân loại chứng từ như: hạng thương gia, hạng phổ thông, giấy giới thiệu, vé hành lý quá cước…Cuối cùng là khâu hoàn tất kết sổ chuyến bay. Họ ghi số lượng chứng từ mỗi loại đã nhận lên bao nộp chứng từ, sau đó, nhân viên nộp chúng cho bộ phận xử lý chứng từ đại diện của hãng.

Câu hỏi: “Mình có nghe nói đến “túi thư ngoại giao”. Mình không biết đó là vật gì và có quan trọng không? Chúng được kiểm tra như thế nào vậy Pilot.vn?”

Trả lời:  Túi thư ngoại giao hay túi lãnh sự được miễn kiểm tra an ninh hàng không khi đáp ứng các điều kiện sau: Túi ngoại giao, túi lãnh sự được niêm phong và mang dấu hiệu bên ngoài. Đặc điểm của túi ngoại giao rất dễ nhận thấy, chúng chỉ rõ những đồ vật dùng để sử dụng cho mục đích ngoại giao và lãnh sự.

Giao thông viên ngoại giao, giao thông viên lãnh sự hoặc người được uỷ quyền phải xuất trình các giấy tờ chính thức xác nhận cương vị của họ và số kiện tạo thành túi thư ngoại giao, túi thư lãnh sự khi đến hãng hàng không.

Trên đây là những câu hỏi quan tâm mà bạn đọc đã gửi về cho Pilot.vn trong tuần qua. Nếu có những vấn đề gì muốn tìm hiểu về ngành hàng không, các bạn hãy gửi cho Pilot.vn. Chúng tôi sẽ có chuyên mục trả lời những thắc mắc của các bạn vào mỗi tuần.

Theo Pilot

 

 

Đặt Vé Trực Tuyến

HOTLINE

04.3 640. 4786

Đặt Vé Trong Nước

Ms  Chinh:     

Tel: 0989.838.768 - 04.3 640.4786

Ms Trường: 

Tel: 0968.557.505 - 04.3 640.4786

Đặt Vé Quốc Tế - VISA - Hộ Chiếu
 
Mr  Mạnh:   

Tel: 0983.269.799 - 04.3 640.4786

Du Lịch - Cho Thuê Xe

Ms Liên:      

Tel: 0983. 36.9196 - 04.3 640.4786

Các nhà cung cấp

Vé máy bay đi Nhật

Vé máy bay Vietnam Airlines

Hàng Không Tiger Airways

Cho thuê quảng cáo

Gốm sứ Bát Tràng

Facebook Like Box

Du Lịch & Quảng Cáo

Mã vạch, máy in mã vạch máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng

.search engines