> Home Thông tin hữu ích Xử lý chuyến bay bị chậm – hủy

Xử lý chuyến bay bị chậm – hủy

Máy bay chỉ được phép cất cánh và hạ cánh khi có sự đồng ý của bộ phận không lưu. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, máy bay không thể theo đúng lịch trình bay như dự định.

Các chuyến bay không theo đúng lịch trình bay là do nhiều nguyên nhân. Thông thường, đó là những sự cố xảy ra ngoài ý muốn như thời tiết, điều kiện về sức gió… Nhìn chung, những yếu tố này sẽ làm máy bay hạn chế tầm nhìn và không thấy rõ đường băng. Chúng góp phần quan trọng trong quá trình máy bay cất và hạ cánh…

Mưa bão làm các tàu bay không cất cánh được.
 
Mưa bão làm các tàu bay không cất cánh được.

Vì vậy, một số chuyến bay bị chậm hay bị hủy đều nằm ngoài ý muốn của các nhà vận chuyển. Nhưng đối với hành khách, điều này sẽ gây cho họ sự khó chịu. Nắm bắt được tâm lý này, các nhà vận chuyển hàng không đã tích cực khắc phục sự cố trên trong điều kiện cho phép nhằm mang đến sự hài lòng tối đa cho các “thượng đế”. Vậy, các hãng hàng không sẽ chăm sóc khách hàng như thế nào khi chuyến bay không theo lộ trình dự định ban đầu nhằm bảo vệ tối đa uy tín của mình?

Nếu tầm nhìn hạn hẹp, máy bay không hạ cánh được.
 
Nếu tầm nhìn hạn hẹp, máy bay không hạ cánh được.

Phục vụ chuyến bay chậm

Chuyến bay bị chậm là chuyến bay xuất phát trễ hơn so với giờ xuất phát theo kế hoạch. Bên cạnh đó, các chuyến bay đã xuất phát nhưng vì một lý do nào đó (thời tiết xấu, trang thiết bị hư hại bất ngờ, các tình huống ngoài dự kiến…) phải quay về điểm xuất phát của mình hoặc hạ cánh xuống một sân bay trung gian nào đó cũng đều được xem là chuyến bay chậm.

Hành khách đọc báo trong khi chờ chuyến bay bị chậm, trễ.
 
Hành khách đọc báo trong khi chờ chuyến bay bị chậm, trễ.

Thông thường, khi nhận được những thông tin thông tin chuyến bay bị chậm so với thời gian khởi hành chính thức, nhân viên của Hãng hàng không sẽ có những bước xử lý thích hợp.

Trước tiên, bộ phận có trách nhiệm sẽ họp phổ biến cho nhân viên phục vụ chuyến bay được thông báo. Sau đó, tổ nhân viên này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cũng như hướng giải quyết cụ thể cho hành khách.

Bên cạnh việc này, hãng hàng không cũng phải có trách nhiệm thông báo cho tất cả các hành khách đã đặt chỗ trên chuyến bay. Việc thông báo chuyến bay chậm cho hành khách phải thực hiện càng sớm càng tốt và nó được thực hiện trước thời gian cất cánh theo kế hoạch.

Một hành khách căng lều nằm đợi chuyến bay.
 
Một hành khách căng lều nằm đợi chuyến bay.

Tiếp theo, các bộ phận có liên quan sẽ được nhận thông báo chính thức. Họ sẽ kiểm tra lại danh sách hành khách. Các nhân viên này bắt đầu xem xét các trường hợp khách hàng thực hiện bay nối chuyến để có cách xử lý thích hợp.

Song song đó, tại sân bay, hành khách còn được cung cấp thông tin liên tục bằng loa phát thanh, tivi và bảng thông báo.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu giải đáp thắc mắc của khách hàng về chuyến bay trên, nhà vận chuyển cũng sẽ phân công nhân viên mở quầy đúng giờ. Họ sẽ trả lời những câu hỏi của khách về việc chuyến bay bị chậm và thông báo rõ giờ chuyến bay sẽ khởi hành lại. Các nhân viên này cũng phải lưu ý quan tâm và chăm sóc đặc biệt khách hàng nhằm mang đến cho họ sự thoải mái khi phải chờ đợi chuyến bay.

Xe xúc tuyết đang dọn tuyết trên đường băng.
 
Xe xúc tuyết đang dọn tuyết trên đường băng.

Không những vậy, nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng, hãng hàng không sẽ ưu tiên gửi một điện tín miễn phí cho mỗi người đến điểm đến của mình trên hành trình bay. Tuy nhiên, việc ưu tiên này chỉ thực hiện đối với các khách sau: Khách có người thân (ông /bà, cha /mẹ, vợ/chồng, con, anh, chị,  em ruột ) bị ốm, vừa mất, hoặc những khách hàng có thể thiệt hại về tài chính nếu không liên lạc được ngay với nơi cần thiết…

Tuỳ thuộc vào thời gian chậm trễ, các hãng hàng không sẽ có thêm chế độ phục vụ bữa ăn cho các hành khách trong thời gian chờ đợi chuyến bay. Bên cạnh đó, họ cũng phục vụ luôn việc vận chuyển mặt đất cho khách hàng từ sân bay về khách sạn hoặc ngược lại. Phục vụ chuyến bay hủy

Trong trường hợp các chuyến bay bị hủy, hãng hàng không sẽ có những cách xử lý cụ thể. Nếu quyết định về chuyến bay bị hủy được biết ít nhất 3h so với thời gian dự kiến ban đầu thì phòng thương mại khu vực tại các thành phố có trách nhiệm liên hệ với khách hàng. Họ sẽ thông báo cho khách những thông tin cần thiết về chuyến bay bị hủy.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, hầu hết các hành khách đã ra đến sân bay. Phòng thương mại khu vực hoặc tại sân bay có trách nhiệm sẽ thông báo cho khách biết những thông tin về chuyến bay bị hủy trên loa báo.

Tiếp đến, họ sẽ tiến hành giải tỏa khách hàng trên chuyến bay bị hủy. Nhân viên thuộc bộ phận có trách nhiệm sẽ chuyển đổi hành trình cho khách. Nhà vận chuyển sẽ không thu thêm một lệ phí bất kỳ nào dù trong trường hợp giá cước vận chuyển của hành trình mới cao hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi trên được căn cứ vào lộ trình và hạng vé mà khách đã mua.

Bên cạnh những việc trên, khi chuyến bay bị hủy, khách hàng sẽ hưởng được những quyền lợi sau:

Hoàn vé cho khách

Các khách hàng có vé của VN và Interline được chấp thuận yêu cầu hoàn vé ưu tiên. Khách hàng sẽ được hoàn vé tương ứng với số tiền của chặng bay có giá trị một năm trên VN. Việc hoàn vé này thực hiện theo mức giá của thị trường, nơi xảy ra việc hoàn vé đó.

Ngoài ra, hành khách còn được miễn trừ mọi mức phạt hoàn toàn (nếu có) trong khi hoàn vé. Trong trường hợp chuyến bay bị huỷ do thời tiết, thiên tai…khách hàng không phải trả lệ phí hoàn vé. Theo quy định, việc hoàn vé chỉ áp dụng cho các đối tượng khách mua vé đủ và vé giảm (giá theo nhóm, giá tour du lịch trọn gói).

Nhìn chung, việc hoàn vé còn phải tuân thủ theo một số quy định của hãng hàng không. Khi hoàn vé cho khách, hãng áp dụng tỉ giá chuyển đổi tại thời điểm xảy ra việc hoàn vé. Trong trường hợp chuyến bay không bay bù, họ còn bồi thường một khoản gọi là bồi thường thiện chí” cho khách hàng. Cũng cần nói thêm rằng, đây là những chuyến bay bị hủy do lỗi của nhà vận chuyển không phải các nguyên nhân thời tiết, đình công, thiên tai, chiến tranh…Thông thường, các chuyến bay được chủ động hủy là do tần suất bay thưa hoặc do thiếu tải cung ứng. Nhà vận chuyển không thể thu xếp chuyến bay thay thế cho khách đến hết ngày hôm sau.

Sương mù - kẻ thù của ngành hàng không.
 
Sương mù - kẻ thù của ngành hàng không.

Sau khi đã thực hiện những trách nhiệm đối với hành khách trong các chuyến bay bị chậm - huỷ, nhân viên báo cáo tình hình chung về mạng máy tính nội bộ. Từ đó, các bộ phận sẽ đưa ra phương hướng giải quyết nhanh nhất.

Trong tình hình thời tiết bất ổn như hiện nay, việc có những chuyến bay bị chậm hay bị hủy không phải là hiếm.Vậy, nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên có cách giải quyết cụ thể để tránh việc thụ động chờ đợi chuyến bay mà ảnh hưởng công việc quan trọng của mình.

Lời khuyên tốt nhất cho các bạn là nên đi tới quầy và trình bày điểm đến của mình kèm theo những yếu tố cấp thiết về công việc có liên quan. Biết đâu, bạn sẽ được ưu tiên một ghế ngồi trên chuyến bay quá cảnh đến nơi bạn tới.

Dù sao đi nữa, các hãng hàng không luôn đặt lợi ích của khách hành lên hàng đầu và mong muốn mang đến cho họ những gì tốt nhất trên mỗi chuyến bay.

Vivienne

 

Đặt Vé Trực Tuyến

HOTLINE

04.3 640. 4786

Đặt Vé Trong Nước

Ms  Chinh:     

Tel: 0989.838.768 - 04.3 640.4786

Ms Trường: 

Tel: 0968.557.505 - 04.3 640.4786

Đặt Vé Quốc Tế - VISA - Hộ Chiếu
 
Mr  Mạnh:   

Tel: 0983.269.799 - 04.3 640.4786

Du Lịch - Cho Thuê Xe

Ms Liên:      

Tel: 0983. 36.9196 - 04.3 640.4786

Các nhà cung cấp

Vé máy bay đi Nhật

Vé máy bay Vietnam Airlines

Hàng Không Tiger Airways

Cho thuê quảng cáo

Gốm sứ Bát Tràng

Facebook Like Box

Du Lịch & Quảng Cáo

Mã vạch, máy in mã vạch máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng

.search engines